Được biết đến rộng rãi sau cuộc thi Thần tượng âm nhạc 2012, nhưng Hoàng Quyên đã có một thời gian dài tiếp xúc với âm nhạc chuyên nghiệp. Đáng chú ý là việc cô được nhạc sĩ Lê Minh Sơn mời hát trong chương trình Con đường âm nhạc của anh và riêng tặng cô hai ca khúc Ổi ương đầu cành, Rét đầu mùa. Hoàng Quyên cũng được đánh giá cao khi được góp mặt vào các sản phẩm âm nhạc tác giả cùng những tên tuổi hàng đầu Vpop như Trọng Tấn (Album romance cổ điển Phác thảo mùa thu), Thanh Lam, Tùng Dương, Trần Thu Hà, và Ngọc Khuê (album Phía không người – nhạc sĩ Trần Việt Tân).
Bởi vậy, việc tham dự Vietnam Idol được Hoàng Quyên xem như là một kế hoạch học tập ngắn hạn và gần như không ảnh hưởng đến quá trình thực hiện album đầu tay này (vol.1 – Cửa thơm mùi nắng được thực hiện từ 2012). 8 ca khúc trong album như một lời giới thiệu chân thật nhất về con người và âm nhạc của Hoàng Quyên: một cô gái đồng rừng, lớn lên bên ngọn đồi, con suối, tiếng chim hót bên vườn nhà… với những cảm nhận trong trẻo về đời sống và tình yêu. Giống như tựa đề, album đem đến cho khán giả một không gian đầy hương thơm, màu sắc và trong trẻo lạ thưởng. Một khởi đầu không thể đẹp hơn cho giọng hát tài năng này.
Có thể nói, Hoàng Quyên thực sự may mắn khi được Lê Minh Sơn đứng ra đỡ đầu cho sản phẩm đầu tiên. Anh không chỉ là tác giả, biên tập.., mà còn “kéo theo” nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng về hỗ trợ phần hòa âm. Nhờ có được những bản phối kỹ lưỡng mà Hoàng Quyên có thể mặc sức phô diễn chất giọng alto lạ và quý hiếm của mình.
8 ca khúc trong album đều của Lê Minh Sơn. Đó là những bản tình ca đẹp được viết bằng lối tư duy ngắn gọn, tiết chế, xúc tích nhưng mãnh liệt và tinh tế. Chủ đích của người biên tập khá rõ ràng khi muốn kể lại câu chuyện của một cô gái, từ lúc mới sinh ra (Ngày em ra đời), rồi dần lớn lên với những tương tư đầu tiên (Gió mùa về, Mọi lúc mọi nơi, Cửa thơm mùi nắng), những trăn trở về tình yêu (Em và đêm, Có đôi), trăn trở về làng quê (À í a) và bao trùm lên tất cả là một tâm hồn luôn luôn phơi phới với niềm tin mãnh liệt vào tương lai (Sóng ngang).
Không gian âm nhạc của Cửa thơm mùi nắng được mở ra khá dịu dàng, dễ chịu với giai điệu blue jazz của Ngày em ra đời. Hoàng Quyên hoàn toàn làm chủ tiết tấu nhưng một vài chỗ vẫn hơi bị lộ trong kỹ thuật xử lý. Tuy nhiên, cô vẫn có điểm đáng quý là giữ được sự hồn nhiên, trong trẻo và tinh tế – điều mà bản thu của Nguyễn Trần Trung Quân không giữ được.
Download via DIRECT LINKS
Leave a Reply